Trang Chính:
Tổ Đ́nh Linh Sơn |
Lược Sử Tổ Đ́nh Linh Sơn
nằm tại Thôn Hiền Lương, Xă Vạn Lương, Huyện Vạn
Ninh, Tỉnh Khánh Ḥa. Thủy Tổ khai cơ Ḥa Thượng Đại
Bửu (1740-1765), Pháp hiệu là Kim Cang Đại Lăo Tổ
Sư. Ngài quán Quảng Nam băng ngàn vào Hiền Lương
hoằng pháp...
|
Thông Bạch Vu Lan 2549
Cứ mỗi độ Vu Lan về, th́ trong ḷng mọi
Phật tử Việt Nam lại rộn lên những ư niệm báo hiếu.
H́nh ảnh Tôn giả Mục Kiền Liên vào địa ngục cứu Mẹ
trong kinh Vu Lan Bồn |
Thông Điệp Phật Đản 2549
của Tăng Thống Thích Huyền
Quang |
H́nh Ảnh Phật Đản 2549 |
|
Quận Vạn Ninh |
Quận Vạn Ninh (diện tích: 550 km2; dân số:
150,000) nằm phía cực Bắc t́nh Khánh Ḥa, về hướng
Nam rặng Đèo Cả - dảy núi Vọng Phu. Với đất đai rộng
bằng quốc gia Tân Gia Ba, ba phần tư quận Vạn Ninh
toàn là rừng hoang. Mật độ dân cư vào khoảng 220
thước vuông mỗi người...
|
Quận
Vạn Ninh Qua Ống Kính của ông Đường B́nh |
|
Người Xứ Vạn đóng góp bài vở -
viết về quê hương, cảm xúc, tâm t́nh... thơ, văn.
Gởi về địa chỉ |
admin@todinhlinhson.com |
|
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG
NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
Thanh Minh Thiền viện, 90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú
Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Phật lịch 2550 Số 06/VHĐ/TB/VT
THÔNG BẠCH VU LAN Pl. 2550
Kính gởi: Chư Tôn Giáo Phẩm, Ḥa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức
Tăng Ni, quư Phật tử trong và ngoài nước.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Thưa chư liệt vị,
Một trong những vấn đề căn bản nhất của đạo làm người là hiếu
đạo. Kinh Phạm Vơng Bồ Tát Giới dạy rằng: “Hiếu đạo là mẹ của
giới thể”. Trong chuỗi tương duyên, tương sanh của vạn hữu,
người Phật tử không thấy ḿnh là một sinh thể độc lập mà đó là
sự kết nối của nhiều sinh thể qua vô tận thời gian. Chính v́
thế, người Phật tử không chỉ hiếu kính với ông bà, cha mẹ, thầy
tổ mà c̣n trải rộng cơi ḷng thương yêu, kính trọng và quan tâm
phục vụ, cứu hộ tất cả, không phân biệt thân sơ, cũng không giới
hạn ở thế giới người sống mà bao trùm muôn loại hàm linh trong
đó có thế giới của người chết. Vu Lan Thắng Hội là dịp để chúng
ta thể hiện tâm hiếu kính trong đời sống thường nhật đúng như
lời Phật dạy.
Hiếu đạo không chỉ bao hàm nguyên lư đạo đức cơ bản mà c̣n tàng
ẩn diệu lư thâm áo về mục đích cứu cánh của hiện hữu. Hiếu đạo
là lộ tŕnh thăng hóa và hoàn thiện của nhân thừa, nền tảng căn
bản để bước lên quả vị giác ngộ giải thoát, là chất liệu làm
thành sự sống như chính ư nghĩa của sự sống.
Gần ba ngh́n năm qua, sự sống được đức Phật tri nhận và tuyên
xưng là trân quư. Hủy hoại sự sống để đi t́m hạnh phúc đằng sau
chủ nghĩa, con số và ngôn thuyết là một hành động thiếu tri
giác. Xă hội nhân loại do tôn trọng sự sống mà ḥa b́nh được
thiết lập, con người được hạnh phúc. Thời đại nào đạo giáo không
được tôn trọng, công lư không được thực thi, nhân quyền không
được bảo vệ, con người biến thành nạn nhân của vô minh, cực
đoan, cuồng tín. Không thể có hạnh phúc nếu phẩm giá con người
bị coi thường. Hạnh phúc của con người chưa hề được xây dựng bởi
những cuộc chiến v́ tự ngă. Là một dân tộc có trên mấy ngh́n năm
văn hiến, chúng ta cần thể hiện bản sắc văn hóa đặc thù của ḿnh
trên từng hành động.
Một xă hội suy đồi đạo đức là nguyên nhân xuất sinh những cô hồn
lang thang vất vưỡng v́ thiếu sự sống, những ngạ quỷ đói khát
quyền lực và không ngừng bị lửa tham dục thiêu đốt.
Giữa bối cảnh đạo đức suy đồi, nhân tâm ly tán, mỗi chúng ta hăy
là một Mục Liên Tôn Giả nh́n sự khổ đau của người như chính sự
đau khổ của mẹ ruột ḿnh mà tận tâm cứu tế. Con đường cứu khổ là
con đường trí giác, chính trí giác mới nh́n ra sự khổ đau, chính
trí giác mới đề ra con đường giải khổ, sự giải khổ được thành
tựu bởi cộng lực của tịnh lực. Ngoài việc chiêu niệm siêu độ quá
khứ đa sinh phụ mẫu, luỹ thế oan thân, chúng ta c̣n biểu tỏ ḷng
biết ơn sâu xa đối với những người đă nằm xuống để sự sống nảy
mầm, để nhân quyền và linh quyền được tôn trọng.
Giáo pháp của đức Phật không nhằm thỏa măn nhu cầu ích kỷ cá
nhân, cũng không hứa hẹn về một hưởng thụ vật chất hư huyễn nào
đó cho bất kỳ cá thể nào. Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ, đạo
Phật không được hiểu như một tôn giáo cần được chia xẻ quyền lực
và đ̣i hỏi sở hữu quyền lợi.
============================> |
|
Thông Bạch Vu Lan 2550 |
|
| |
Trong ư nghĩa đó, sự dấn thân v́ lợi lạc chung đồng nghĩa với sự
quên ḿnh; tất nhiên, muốn hoàn thành sứ mệnh cao cả này, phải có ḷng
nhẫn nhục, sự can đảm, sáng suốt, hiểu biết, tin yêu và quyết tâm. Trong suốt trên 2000 năm lịch sử hoằng hóa, Phật giáo Việt Nam
luôn đồng hành với nỗi khổ của dân tộc. Với sự thâm nhập giáo
pháp, người Phật tử hiểu rơ ba cơi là Không, nhưng với ḷng từ
bi vô lượng th́ chúng sanh đau khổ chúng ta không thể xoay lưng
ngảnh mặt. Nhân mùa Vu Lan giải khổ, thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện, tôi thiết
tha khuyến thỉnh chư vị thể hiện ḷng từ bi vô lượng của ḿnh trước
nỗi đau cùng cực của con người. Ư nghĩa hiếu sinh chỉ thật sự giá trị
khi mọi quyền sống được thừa nhận và tôn trọng. Chúng ta không thể
giải thoát khổ đau của chúng sinh trong mười phương thế giới khi chính
ḿnh không tận lực cứu giúp những đồng bào, đồng đạo đang sống trong
cảnh tù ngục, thiếu tự do.
Dù đức Đệ Tứ Tăng Thống, cá nhân tôi và nhiều Tôn đức Giáo Phẩm khác
của Giáo Hội đang bị tước quyền tự do hành hoạt, Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam Thống Nhất luôn bị áp chế; tuy nhiên, Giáo Hội măi tồn tại và
hiển sinh đầy hùng lực trong ḷng dân tộc Việt Nam.
Bằng tinh thần vị tha vô ngă, tôi kêu gọi nhà nước Việt Nam sớm tỉnh
giác, nh́n thấy được thực tế bi thống của dân tộc, buông bỏ mọi tham
vọng quyền lực phe nhóm, đặt quyền lợi giống ṇi lên trên lợi quyền
riêng tư để giúp nước nhà vươn ḿnh sánh vai cùng các cường quốc khu
vực và thế giới.
Trong từng sát na ngắn ngủi, mọi hiện tượng giả tạm đều biến dịch, vô
thường, chỉ có chân thân thực tại mới trải rộng, tồn tại vĩnh hằng.
Hăy suy niệm chân lư màu nhiệm ấy để kịp thời cứu giúp con người chấm
dứt đau khổ thay v́ biến con người thành tù nhân của khổ đau.
Xin chân thành đốt nén tâm hương, cầu nguyện thế giới ḥa b́nh, chúng
sinh an lạc, các oan hồn uổng tử, thập loại cô hồn, trượng thừa Phật
lực siêu sanh Phật quốc, dân tộc tự do, cường thịnh, dân chủ, nhân
quyền.
Nam Mô Vu Lan Thắng Hội Phật Bồ Tát Ma Ha Tát.
Thanh Minh Thiền Viện, Ngày 10 tháng 7 năm 2006
T.U.N. Viện Trưởng Viện Hóa Đạo
Phó Viện Trưởng
ấn kư
Thượng Toạ Thích Viên Định
|
|