Trang Chính:
Tổ Đ́nh Linh Sơn |
Lược Sử Tổ Đ́nh Linh Sơn
nằm tại Thôn Hiền Lương, Xă Vạn Lương, Huyện Vạn
Ninh, Tỉnh Khánh Ḥa. Thủy Tổ khai cơ Ḥa Thượng Đại
Bửu (1740-1765), Pháp hiệu là Kim Cang Đại Lăo Tổ
Sư. Ngài quán Quảng Nam băng ngàn vào Hiền Lương
hoằng pháp...
|
Thông Bạch Vu Lan 2550
phó Viện Trưởng Thích
Viên Định Một trong những vấn đề căn bản nhất của
đạo làm người là hiếu đạo. Kinh Phạm Vơng Bồ Tát
Giới dạy rằng: “Hiếu đạo là mẹ của giới thể”. |
Thông Điệp Phật Đản 2549
của Tăng Thống Thích Huyền
Quang |
H́nh Ảnh Phật Đản 2549 |
|
Quận Vạn Ninh |
Quận Vạn Ninh (diện tích: 550 km2; dân số:
150,000) nằm phía cực Bắc t́nh Khánh Ḥa, về hướng
Nam rặng Đèo Cả - dảy núi Vọng Phu. Với đất đai rộng
bằng quốc gia Tân Gia Ba, ba phần tư quận Vạn Ninh
toàn là rừng hoang. Mật độ dân cư vào khoảng 220
thước vuông mỗi người...
|
Quận
Vạn Ninh Qua Ống Kính của ông Đường B́nh |
|
Người Xứ Vạn đóng góp bài vở -
viết về quê hương, cảm xúc, tâm t́nh... thơ, văn.
Gởi về địa chỉ |
admin@todinhlinhson.com |
|
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch Chư Tôn Giáo phẩm, Ḥa thượng, Thượng tọa, Đại đức
Tăng Ni,
Thưa toàn thể Phật tử trong và ngoài nước,
Cứ mỗi độ Vu Lan về, th́ trong ḷng mọi Phật tử Việt Nam lại rộn
lên những ư niệm báo hiếu. H́nh ảnh Tôn giả Mục Kiền Liên vào
địa ngục cứu Mẹ trong kinh Vu Lan Bồn (Ullambana) là bài học báo
hiếu cho người Phật tử. Nhưng ư chí thiết tha của cá nhân Tôn
giả không đủ, bởi v́ như lời Phật dạy, phải cần đến đức hạnh
thanh tịnh của chư Tăng nhân ngày Tự Tứ chú nguyện, th́ mới viên
thành việc cứu độ. Đây là bài học thứ hai về đại lực từ bi của
pháp thể Tăng già.
Từ h́nh ảnh báo hiếu cứu mẹ với nguyện lực đại bi của chư Tăng,
cho đến Ngày xá tội vong nhân trong truyền thống Vu Lan rằm
tháng bảy ở nước ta, đă có bước tiến dài trong ư thức tự lợi lợi
tha, đem con người riêng biệt tương thông với nhân loại và chúng
sinh. V́ vậy mà kinh dạy : Chúng sinh trong vô lượng kiếp đều là
cha mẹ, thân thuộc lẫn nhau.
Thế giới mênh mông, địa ngục cũng mênh mông. Ở đâu có khổ đau, ở
đấy có địa ngục ; ở đâu có ác tâm, ở đấy có địa ngục ; ở đâu có
đàn áp, nhục h́nh, ở đấy có địa ngục, ở đâu ư chí và ngưỡng vọng
con người bị vùi dập, ở đấy có địa ngục. Trong ư nghĩa về địa
ngục như thế, người Phật tử biết rằng nếu không có tâm Đại Bi,
th́ không thể nào giải thoát chúng sinh ra khỏi mọi loại địa
ngục. Đại Bi là lấy từ bi làm gốc, là động cơ của Bồ tát hạnh.
Bồ tát hạnh trong mùa báo hiếu Vu Lan là siêu độ cho hương linh
cửu huyền thất tổ, rộng hơn nữa, là mở cửa địa ngục xóa tội cho
mọi loài chúng sinh trong sáu cơi. Đấy là hiếu hạnh của Phật
giáo, mà hiếu hạnh qua kinh sách của Phật giáo Việt Nam, th́
“quên ḿnh cứu người”, “giúp nghèo cứu thiếu, thương nuôi quần
sinh” đứng đầu Hiếu hạnh.
Trong xă hội đầy dẫy tệ đoan ngày nay, đơn vị gia đ́nh đang bị
hủy hoại. Ḷng hiếu thuận biến thành niềm tham luyến hiếu lợi.
Tiền tài, danh vọng làm thước đo cảnh sống trăm năm hư ảo. Cha
mẹ, tổ tiên, tổ quốc... đang là những chiếc bóng mờ thiên di ra
khỏi trái tim và trí năo con người. Đây chính là địa ngục thường
trực vây kín con người xă hội ngày nay. Và cũng chính ngày nay
đây, h́nh bóng Tôn giả Mục Kiền Liên đi cứu Mẹ là tiếng kêu cảnh
tỉnh, để con người thôi làm những đứa con hoang, côi cút, dù
đang sống phủ phê trong danh lợi, bạc tiền. Một tiếng kêu cảnh
tỉnh để trả lại mẹ cha, tổ tiên, tổ quốc cho con người.
|
|
Thông Bạch Vu Lan 2549 |
|
| |
chân dung
Ḥa Thượng Thích Quảng Độ
Viện trưởng Viện Hóa Đạo
|
|
Phải sống và chết trong Hiếu hạnh th́ mới thánh hóa những kiếp đời
và tịnh hóa nhân gian. Hiếu hạnh với đức Thế tôn là truyền thừa Chánh
pháp ; hiếu hạnh với Tổ tiên là bảo vệ con người của ṇi giống ; hiếu
hạnh với cha mẹ trong hiện tại, quá khứ hay vị lai là phục vụ chúng
sinh. Bằng Hiếu hạnh mà Phật tử Việt Nam góp phần tích cực đ̣i lại
Nhân quyền cho người sống và Linh quyền cho người chết.
Thực hiện Hiếu hạnh, tức đem tâm Đại Bi mà che chở, đem tâm Đại Từ mà
làm lợi ích, đem tâm Vô Úy mà bảo vệ con người và chúng sinh trong
thời đại hiếu sát, bức hiếp ngày nay. Được như thế, mùa Vu Lan báo
hiếu trở thành ngày Tết Hiếu thuận với tổ tiên và ḥa lạc nhân loại.
Bi nguyện của hiếu hạnh không chỉ là sự nhớ ơn và trả ơn với cha mẹ
nhiều đời, với chúng sinh muôn kiếp, mà c̣n là hạnh lợi tha của Bồ
tát. Và từ hạnh lợi tha mà thành Phật. Cũng do hạnh lợi tha mà các
vọng tưởng tan biến, nghi ngại không c̣n, khủng bố cũng chấm dứt, quê
hương thành tịnh độ, thế giới hết địa ngục, trần gian họp hội Long
hoa.
NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT
Thanh Minh Thiền viện - Saigon, Mùa Vu Lan Báo Hiếu 2549
Viện trưởng Viện Hóa Đạo,
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn kư)
Sa môn THÍCH QUẢNG ĐỘ
|
|